Nhiều mẹ đang tìm kiếm cho mình một phương pháp ăn dặm khoa học cho bé. Các phương pháp của mẹ Việt thường nghèo dưỡng hoặc chưa biết vận dụng và biến hóa bữa ăn của bé. Theo đánh giá thì tỷ lệ bé suy dinh dưỡng trước khi sinh cho đến vài năm tuổi còn cao. Tại Nhật các mẹ ở đây có chế độ dinh dưỡng đặc biệt đó là phương pháp ăn dặm kiểu Nhật giúp cho bé trở nên thông minh và tiến bộ theo từng giai đoạn. Mẹ Việt nên xem qua để học hỏi những kinh nghiệm này nhé.

người nhật có phong tục và nền văn hóa đa dạng cùng phương pháp nuôi dưỡng trẻ khoa học


I. Phương pháp ăn dặm kiểu Nhật có gì đặc biệt :



Cách mẹ Nhật cho bé ăn dặm :



Các mẹ việt chờ đến khi bé được 6 tháng tuổi mới cho ăn dặm còn mẹ Nhật thì khác bé được 100 ngày tuổi đã bắt đầu cho tập ăn rồi. Khi làm các mẹ thường để ý đến dưỡng chất và hương vị món ăn đầy đủ để bé phát triển toàn diện.


  • Cho trẻ bắt đầu với cháo pha loãng theo tỷ lệ 1:10. Độ đặc của cháo sẽ tăng dần theo tuổi của bé.
  • Bữa ăn của bé không thể thiếu chất hữu cơ, vô cơ không thể thiếu các loại vitamin, đạm và và tinh bột. Khi nấu lên cho thêm chút dầu oliu vào bởi trong nó có chứa rất nhiều DHA, Prebiotic và Omega cho trí thông minh trẻ.
  • Các mẹ Nhật không cho gia vị nào mà vẫn nấu ra món ăn dặm cho bé đậm và đủ dưỡng chất. Những bữa ăn mẹ không bế hay dỗ dành mà tập thói quen ăn ngồi từ sớm
  • Khi ăn đủ no nên thôi không nên ép bé ăn quá mức
chế độ dinh dưỡng cho trẻ 5 đến 18 tháng tuổi

II. Những ưu điểm đặc biệt của phương pháp :

Bữa ăn của bé được luân phiên thay đổi: Ăn dặm kiểu Nhật bắt đầu từ trạng thái lỏng tới đặc, mịn tới loãng nên sẽ không làm bé cảm thấy chán.

Giúp hàm răng bé được khỏe mạnh : Trong quá trình ăn dặm, bé sẽ học được kỹ năng nhai, nuốt thức ăn. Điều này giúp bé tiêu hóa thức ăn một cách tốt hơn.

Kích thích cảm giác ngon miệng ở vị giác :Ăn riêng từng loại thức ăn giúp bé làm quen tốt hơn với mùi vị thực phẩm.

Bé lớn có thể tự ăn dặm : Bé có thể nhanh chóng tự ngồi ăn một mình không cần sự trợ giúp của mẹ.

Phương pháp ăn dặm kiểu Nhật với bé 5 - 18 tháng tuổi :

Bé 5 - 6 tháng tuổi :

Mẹ nên cho bé ăn cháo loãng, xay nhuyễn trong suốt tuần đầu tiên để bé tập quen dần. Tuần thứ 2 bé có thể thử một số loại rau củ quả loại dễ tiêu hóa. Thức ăn của bé trong giai đoạn này phải trơn, mịn để bé dễ ăn và không bị nghẹn. Nếu bé cảm thấy không thích và từ chối, mẹ không nên ép. Có thể để bé ngưng 2-3 ngày sau đó thử lại. Giai đoạn này chủ yếu tập cho bé làm quen với các dạng thức ăn khác ngoài sữa, tập phản xạ nuốt thức ăn và học cách ăn bằng muỗng.

thực đơn ăn dặm kiểu nhật cho bé

Bé 7 - 8 tháng tuổi :

Độ tuổi này bé đã làm quen với nhiều loại thức ăn hơn. Việc bạn nên chú trọng bây giờ là giúp bé làm quen với những vị hỗn hợp hơn. Song song với việc uống sữa, mẹ nên cho bé ăn mỗi ngày 2 bữa ăn dặm.

Trẻ được 9 - 11 tháng tuổi :

Giai đoạn này thức ăn của bé thô hơn nhiều so với trước. Mẹ không còn mất quá nhiều thời gian khi chuẩn bị thức ăn cho con. Một số bé thậm chí đã có thể hoc cách nhai thức ăn trong giai 

|Bé cai sữa mẹ 12 - 18 tháng tuổi :

Trẻ đã cai sữa và bắt đầu có thể ăn các bữa như người lớn. Ngoài 3 bữa chính, mẹ cũng nên bổ sung 2 bữa phụ và cho con uống thêm sữa.

Đăng nhận xét

 
Top