Tại Nhật những sự hối hả bận rộn của công việc khiến các Mẹ không thực sự có nhiều thời gian chăm sóc và cho con ăn dặm. Thường mỗi mẹ ở đây chỉ được sinh 1 -2 con để đảm bảo cho sự chu toàn nuôi dưỡng con được tốt và hiệu quả. Từ đó các mẹ ở đây đã có một thương hiệu cho mình đó là phương pháp chế biến ăn dặm kiểu Nhật. Mẹ Việt có muốn học qua không ?

Khi bé ăn dặm được 3 tuần tuổi thì  tăng thêm hàm lượng và khối lượng món ăn lên. Cái đặc biệt của phương pháp này là chế độ ăn của bé thay đổi liên tục mỗi bữa một món khác nhau như thế tạo cho bé cảm thấy ăn ngon hơn không thấy ngán ăn.

Ngoài ra nó còn giúp bé có kỹ năng nhai, bé có thể biết ăn thực phẩm thô, giúp quá trình tiêu hóa tốt hơn. Trẻ còn được học kỹ năng bốc  bằng tay, xúc, gắp thức ăn bằng thìa, nĩa vừa giúp hình thành tính độc lập vừa khiến bữa ăn trở nên thú vị hơn.

chế độ ăn dặm của bé qua từng giai đoạn


Những điều mẹ Nhật có thể làm được cho con mình :

  • 12 tháng tuổi, bé bắt đầu được tập ăn cơm nát. 
  • 15 tháng tuổi đã có thể ăn được cơm và thức ăn gần như người lớn. 
  • 18 tháng tuổi bé tự mình xúc thức ăn đây là cách mẹ rèn luyện tính tự giác của bé.
Đây là cách rèn luyên đầu đời giúp con được tự do khám phá đồ ăn. Rèn luyện tính kỷ luật (không ăn rong),  bé thích sẽ tươi cười còn không ngon thì mẹ hiểu ngay.Mỗi bữa ăn của bé mẹ cho bé ăn no thì thôi nhưng chẳng bao giờ ép con ăn cho đủ tùy vào sức bé miến là bé no là được. Đây cũng là phương pháp giúp bé mọc răng sớm tập nhai sớm hơn.

3 giai đoạn ăn dặm của bé từ 5 - 15 tháng tuổi :

Bé 5 - 6 tháng tuổi giai đoạn tập ăn : 

Bước đầu mẹ dạy bé làm quen với món ăn trước mỗi lần tăng thêm một chút cho đến khi bé ăn quen thì thôi. Bé được tập ngồi vào ghế ăn và dần dần trở thành thói quen nghiêm túc nhưng vẫn vui vẻ. Giai đoạn này chủ yếu là tập cho bé làm quen với các vị thực phẩm khác ngoài sữa và ăn bằng muỗng.

Các mẹ Nhật không tập cho bé ăn vị ngọt từ đường khi bắt đầu ăn dặm. Từ tuần thứ hai trở đi có thể cho bé ăn thêm một chút rau, củ, quả. Giai đoạn này bé ăn cháo dạng bột tỉ lệ 1:10 (5 ml gạo + 50 ml nước).

bé tập ăn dặm qua 4 giai đoạn


Giai đoạn bé 7 - 8 tháng tuổi : 

Bé đang chuẩn bị mọc răng đã biết nhai trệu trạo, bé có thể đẩy mạnh lưỡi lên hàm trên để làm tan thức ăn, nên những món có độ mềm như cháo không cần nghiền nhuyễn bé cũng có thể ăn được. Giai đoạn này nên tăng chủng loại thực phẩm để bé làm quen với nhiều vị thức ăn khác nhau. Thức ăn của bé chỉ cần nghiền nhỏ (không cần quá kỹ) và cho thêm bột gạo tạo độ trơn để bé dễ nuốt

Trẻ 9 - 11 tháng tuổi ăn đủ 3 bữa/ ngày : 

Chú ý thức ăn được nấu mềm sao cho bé có thể nhai bằng lợi. Thức ăn được cắt to khoảng 0,5 cm, dài khoảng 2-3 cm để bé có thể tự bốc hoặc cầm nĩa đút vào miệng.

Giai đoạn trẻ 12 - 15 tháng tuổi :

Mỗi ngày 3 bữa chính cùng thời gian với bữa ăn của người lớn. Giai đoạn này bé có thể ăn được thức ăn to và cứng hơn trước. Có thể cho bé ăn cơm nát rồi đến cơm. Ngoài ra, tập cho bé tự ăn bằng muỗng và nĩa. 

Các mẹ Nhật là khởi nguồn cho các phương pháp tối ưu cho những bữa ăn dặm của Bé. TutiCare mong muốn quý vị có được những phương pháp chăm sóc nuôi dưỡng con thành công !




Đăng nhận xét

 
Top